top of page
  • รูปภาพนักเขียนภานุพันธ์ ถิตะพาณิชย์

จองตั๋วเครื่องบินผ่าน Agency ดีกว่า "จองเอง" อย่างไร?

ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าถึงง่าย จึงอาจทำให้ใครหลายคนมองข้ามการใช้บริการ Agency ในการจองตั๋วเครื่องบิน สำหรับผมแล้ว ในฐานะผู้อยู่ในวงการของการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินมาเกือบ 30 ปี ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้บริโภคมาโดยตลอด รวมทั้งการแข่งขันที่สูงมากในปัจจุบัน


มีผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่ทยอยหายไป หรือผู้ประกอบการรายใหม่ก็เกิดขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกัน สำหรับผมแล้วการแข่งขันในตลาดบริการด้านการท่องเที่ยวและจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องที่ท้าทายมากและเราต้องรับมือให้ได้ โดยการปรับเปลี่ยนในทุกมิติของบริษัทเพื่อทันต่อความต้องการของลูกค้าและคู่ค้า เรียกได้ว่างานนี้ใครไม่ปรับก็คงทำธุรกิจยากมากกับสถานการณ์การแข่งขันแบบนี้









ในโอกาสอันใกล้ผมจะเขียนบทความ “ปรับตัวอย่างไรให้เป็นผู้ประกอบการที่เข้มแข็งและยั่งยืน” มาฝากนะครับ แต่ในบทความนี้ ผมจั่วหัวเรื่องมาว่า “จองตั๋วเครื่องบินผ่าน Agency ดีกว่าจองเองอย่างไร” คงต้องแชร์และถ่ายทอดให้ทุกท่านได้ทราบครับ โดยผมจำเสนอที่ 4 เรื่องที่เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่าย ดังนี้ครับ


1. ประหยัดเวลาที่เราควรได้นำไปทำกิจกรรมด้านอื่นๆ เพราะการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน Agency ท่านเพียงแค่แจ้งความต้องการกับพนักงานผู้ดูแลการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน ก็สามารถเช็คเวลาเที่ยวบิน เปรียบเทียบราตั๋วเครื่องบินเพื่อจัดหาตั๋วเครื่องบินที่เหมาะสมหรือดีที่สุดตามที่ท่านพอใจ หรือจะพูดง่ายๆก็ สะดวก สบาย ประหยัดเวลานั่นเองครับ (เราเวลาที่มีค่าของเราไปทำอย่างอื่นครับ)


2. มีเจ้าหน้าที่แนะนำการเดินทางที่เหมาะสมให้ ทั้งเรื่องของเวลาและสนามบิน หรือการเปลี่ยน flight บิน มีกรณีที่เราเคยเจอคือ ผู้โดยสารต้องเปลี่ยน flight บิน แต่ระยะเวลาในการเปลี่ยนนั้นไม่สอดคล้องกับการเดินทางระหว่างสนามบินแรกไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งก็ทำให้ตกเครื่องได้ (เครสนี้เกิดที่ญี่ปุ่นครับ) ดังนั้น การจองตั๋วเครื่องบินผ่านตัวแทนจะได้รับคำแนะนำที่ดีกว่าและเดินทางได้มั่นใจมากขึ้นนะครับ


3.กรณีเกิดปัญหาระหว่างการเดินทางและต้องการความช่วยเหลือ การติดต่อ agency ถือเป็นเรื่องที่สะดวกและรวดเร็วกว่าการจองเองผ่านเว็ปไซด์มาก เพราะท่านสามารถโทรหรือแชทผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาติดต่อกับเจ้าหน้า agency ผู้ออกตั๋วให้เราได้เลย เพราะเจ้าหน้าที่จะรู้เรื่องของเราและให้บริการที่ต่อเนื่องได้ทันที เช่น การเปลี่ยนวัน การเปลี่ยนเที่ยวบิน เป็นต้น


4.ออกใบเสร็จและใบกำกับภาษีได้ หลายคนอ่านแล้วอาจจะยิ้มมุมปากเบาๆว่าสำคัญตรงไหน ใช่ไหมครับ? ถ้าในนามบุคคลแล้ว การจองเองไม่ได้ไปเบิกเงินคืนจากที่ไหน อาจจะไม่สำคัญครับ แต่ถ้าวันหนึ่งท่านต้องจองตั๋วเครื่องบินเพื่อไปทำงาน ไปเที่ยว จองให้เจ้านาย หรือลูกค้าวีไอพี และต้องนำหลักฐานใบกำกับภาษีไปเบิกกับฝ่ายบัญชีของบริษัทละครับ มันจะง่ายดายมากครับ ถ้าท่านมีเอกสารเหล่านี้ เพราะใบเสร็จนำไปบันทึกค่าใช้จ่ายทางบัญชีได้อย่างถูกต้องตามกฎของบริษัทครับ เห็นไหมครับว่ามีความสำคัญขนาดไหน


4 ข้อนี้เป็นข้อดีเบื้องต้นที่ K&U Travel ใช้ยึดเป็นหลักการปฏิบัติเพื่อให้บริการลูกค้าทุกคน ได้อย่างรวดเร็วและประทับใจมากที่สุด ผมเชื่อการทุกการเดินทางลูกค้าของผมไม่ต้องการแค่ตั๋วเครื่องบิน แต่ลูกค้าทุกคนต้องการการดูแลตั้งแต่เริ่มเดินทางจนสิ้นสุดการเดินของทริปนั้นครับ


________________________________________

แล้วพบกันใหม่บทความหน้า ผมจะนำเรื่องราวดีๆมาแชร์กับทุกท่านอีกครับ

ภานุพันธ์ ถิตะพาณิชย์

CEO K&U Travel

ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page